Parents One

9 เมนูผลไม้บดละเอียด สำหรับเด็ก 10 เดือนขึ้นไป

ในวัย 10 เดือน ที่ลูกเริ่มทานอาหารต่างๆ ได้แล้ว คุณแม่ทั้งหลายก็เริ่มจะมองหาเมนูต่างๆ มาให้ลูกๆ ได้ทานกัน วันนี้เรามีเมนูผลไม้บดละเอียดมาแนะนำค่ะ วิธีการก็ไม่ยากเลย แค่นำผลไม้มาบดๆ สับๆ หรือจะปั่น ก็ได้ค่ะ เอาให้เนื้อเนียนละเอียด แล้วนำมาป้อนให้เด็กทานได้เลย แต่จะมีผลไม้ชนิดอะไรบ้างนะที่สามารถนำมาให้เด็กทานได้ เรามาดูกันค่ะ

แอปเปิ้ล

ผลไม้ใกล้ตัวที่เราคุ้นเคยกันดี มีวิตามินหลากลาย ทั้งวิตามินA  วิตามินB กรดโฟลิก วิตามินC รวมไปถึงธาตุต่างๆ อย่าง แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อสัมผัสกรอบๆ เหมาะที่จะเป็นผลไม้ชนิดแรกๆ ที่ให้ลูกฝึกทานเลยค่ะ

ลูกพีช

ลูกพีชสีส้มเต็มไปด้วยเบต้าแคโรทีนและโพแทสเซียม ด้วยกลิ่นที่หอมหวาน ทำให้ทานได้ง่ายมากๆ และยังสามารถนำไปผสมกับเนื้อไก่บดเพื่อเพิ่มโปรตีนได้ด้วยนะคะ

ลูกแพร

อันนี้อาจจหาได้ยากสักหน่อย แต่ขอบอกเลยว่าลูกแพรนั้นเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูงมากๆ หากเด็กได้รับประทานจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีเลยค่ะ

อาโวคาโด

ผลไม้ยอดนิยมในตอนนี้ เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี เพราะมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย มีความมันๆ ทานเพลินๆ แต่ถ้ากลัวจะจืดชืดไร้รสชาติจนเกินไปแนะนำให้ลองบดผสมกับกล้วยเพื่อเพิ่มรสหวานดูค่ะ ปริมาณการทานก็สำคัญนะคะ อย่าให้ทานเยอะจนเกินไปเพราะ อาโวคาโดนั้นมีไขมันสูงอยู่พอตัวเลยค่ะ

มะม่วง

ของขึ้นชื่อของบ้านเรา มะม่วงสุกสีเหลืองสดใส รสชาติหวานหอม อุดมไปด้วยวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน เนื้อก็นุ่มๆ บดง่าย นำมาป้อนน้องๆ ได้เลยค่ะ

เชอร์รี

เชอร์รีนั้นเป็นผลไม้น่าตาน่ารัก เมื่อเรานำมาบดจะให้สีแดงตุ่นๆ แนะนำให้คุณแม่ผสมกับผลไม้ที่ลูกคุ้นเคยอย่างแอปเปิ้ล หรือกล้วย ก็จะทำให้ทานได้ง่ายขึ้นค่ะ

สตรอว์เบอร์รี

ผลไม้ยอดนิยมมากด้วยวิตามินซี แถมสีก็สวยอย่างสตรอว์เบอร์รี บอกเลยว่าบดทานเดี่ยวๆ ก็อร่อย หรือจะผสมกับกล้วยก็ได้รสที่มีมิติมากยิ่งขึ้น แต่แนะนำให้กรองเม็ดเล็กๆ ออกก่อนนะนะคะ เดี๋ยวจะติดฟัน เด็กๆ จะรำคาญใจเอาได้

บลูเบอรี

สีม่วงมาแล้ว เป็นที่รู้กันนะคะว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นมักจะมีรสเปรี้ยว สำหรับบลูเบอร์รี่นั้นส่วนมากก็จะมีรสเปรี้ยวเล็กๆ แต่มีประโยชน์มากมาย ที่เด่นที่สุดคือมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เยอะมากๆ เลยล่ะค่ะ

มะละกอสุก

ผลไม้ที่เปี่ยมไปด้วยโฟเลท มะละกอสุกเป็นผลไม้อีกอย่างที่แทบไม้ต้องทำอะไรเลยก็บดได้อย่างสบายๆ เพราะเนื้อสัมผัสนั้นนุ่มอยู่แล้ว อีกทั้งรสชาติก็หวานหอม ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลยด้วยค่ะ