Parents One

มาพัฒนา EF หรือทักษะทางสมองให้ลูกกันเถอะ

EF คือ Executive Function หรือทักษะทางสมองที่ควบคุมความคิด การกระทำ และอารมณ์ ให้ไปถึงเป้าหมาย การพัฒนาทักษะ EF จึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ที่ควรฝึกฝนในเด็ก เพราะสิ่งสำคัญไม่ใช่เเค่การมี IQ ที่ดี เเต่ต้องโตมาแบบมีอารมณ์ กระบวนการคิดที่ดีควบคู่กันด้วย ถึงจะทำให้ลูกโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มาดูกันค่ะว่ามีกิจกรรมไหนที่ช่วยพัฒนาให้ลูกมีทักษะ EF ที่ดีบ้างนะ

ทำไมต้องพัฒนา EF ?

เพราะ EF ไม่ใช่ทักษะที่อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นมาเอง เเต่ต้องมีการฝึกฝนแบบต่อเนื่องยาวนานเเละเป็นลำดับ ผ่านกระบวนการเเก้ปัญหาที่ให้เด็กเรียนรู้ซ้ำๆ ตั้งเเต่อายุประมาณ 3 ขวบ จนถึง 20-25 ปี (25 ปี เป็นจุดที่สมองส่วนหน้าพัฒนาอย่างเต็มที่) หรือคือถ้าเต็กได้มีการฝึกฝนก็จะมีพัฒนาการทางสมองที่ดี สามารถคิดได้อย่างมีเหตุผล เเละตัดสินใจได้ถูกต้อง ต่างจากเด็กที่ขาด EF ที่เมื่อเผชิญกับปัญหาจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เเละวางแผนในการทำงาน การใช้ชีวิตไม่เป็น

กิจกรรมช่วยสร้าง EF

กิจกรรมด้านบนส่วนใหญ่ต้องใช้ร่างกาย เเละสายตา ให้ประสานกันเพื่อปีนไปให้ถึงเป้าหมาย ซึ่งช่วยในการพัฒนา EF ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งให้ความสนุกสนานด้วยสิ่งสำคัญที่สุดในการฝึกให้มี EF คือต้องไม่มีความเครียด เพราะถ้าเกิดความเครียดจะไปปิดกันการเรียนรู้ของเด็กๆ

สำหรับกิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ดูโทรทัศน์ เล่น smartphone, แทปเล็ต มากจนเกินไป เพราะทำให้เด็กไม่ได้ฝึกฝนการคิด เเละอาจทำให้เกิดภาวะ “ออทิสติกเทียม” ได้

การฝึก EF เป็นกระบวนการทางจิตวิทยา ซึ่งไม่ได้ฝึกฝนยากจนเกินไป เเต่คุณพ่อคุณเเม่ต้องอาศัยความอดทน เเละให้เวลากับลูกค่ะ อย่าลืมนะคะว่าช่วงในวัยเด็ก เป็นช่วงเวลาทองในการสร้างเด็กให้มีทักษะที่ดี เเละติดตัวลูกมาจนถึงวัยผู้ใหญ่ในอนาคต

 

ขอบคุณข้อมูล

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

โรงเรียนเพลินพัฒนา