Parents One

คาร์โบไฮเดรตทางเลือก สำหรับเด็กกินข้าวยาก

คุณแม่หลายท่านประสบกับปัญหาลูกไม่ยอมทานข้าว หรือลูกทานข้าวยาก ทำให้เด็กๆได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรต สารอาหารสำคัญที่มีอยู่ในเมล็ดข้าว ซึ่งให้พลังงาน ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย อีกทั้งยังนำไปใช้ในการเผาผลาญไขมันด้วย

หากเด็กไม่ยอมทานข้าว เราสามารถชดเชยได้ด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่หลายหลาย เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ สร้างความตื่นเต้นให้กับมื้ออาหาร โดยเราสามารถชดเชยคาร์โบไฮเดรตได้จากอาหารดังต่อไปนี้

ขนมปัง

แป้ง จัดเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นยอด ซึ่งขนมปังนั้นทำมาจากข้าวสาลี ผ่านการแปรรูปปรุงรสทำให้มีรูปร่างหลากหลาย รสชาติอร่อย แต่ก็ต้องระวัง เพราะขนมปังมีส่วนผสมของผงฟู ซึ่งมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ หากทานมากไปจะไม่ดีต่อสุขภาพ

สารพัดเส้น

เส้นต่างๆ ทั้งพาสต้า ก๋วยเตี๋ยว สารพัดเส้นที่ทำมาจากแป้ง ช่วยเปลี่ยนบรรยาการในการทานอาหาร ทำให้เด็กๆ ไม่เบื่อและเจริญอาหารมากขึ้น

ถั่วต่างๆ

พืชตระกูลถั่ว เป็นอาหารที่ประกอบขึ้นมาจากคาร์โบไฮเดรตที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ช่วยในเรื่องการขับถ่าย และยังอุดมไปด้วยโปรตีนที่ดีช่วยให้อิ่มท้องเล่นซนได้ตลอดวัน

มันฝรั่ง

อาหารโปรดของเด็กหลายคน ด้วยรสชาติที่หวานๆ เนื้อสัมผัสหนึบๆ ทำให้เด็กๆ ต่างการหลงรักเจ้ามันฝรั่งนี้

พืชตระกูลมัน

เป็นพืชที่สะสมสารอาหารอยู่มากมาย อีกทั้งยังหาทานได้ง่าย ราคาไม่แพง ไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่าย แถมยังอุดมไปด้วยวิตามิน โปรตีน โพแทสเซียม มีประโยชน์ต่อร่างทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ฟักทอง

ผักสีเหลือง อัดแน่นไปด้วยเบต้าแคโรทีน รสชาติอร่อย สามารถดัดแปลงเป็นอาหารได้หลากหลายทั้งคาว-หวาน แถมยังอยู่ท้องอิ่นนานอีกด้วย

ยังมีอาหารอีกหลากหลายนอกเหนือจากที่ได้ยกตัวอย่างมา คุณแม่สามารถนำมาดัดแปลง เพื่อให้เด็กๆได้ทาน และมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรงค่ะ 🙂