Parents One

รีวิว หนังสือ “เลี้ยงบวก ลูกบวก” หนังสือที่อธิบายวิธีเลี้ยงลูกด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์

ถ้าพูดถึงการเลี้ยงลูกด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์ หลายๆ คนอาจจะสงสัยเเละคิดว่ามันจะเป็นอย่างไร เเต่หนังสือ  “เลี้ยงบวก ลูกบวก” ของ พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ ได้อธิบายเเนวทางเรื่องการสร้างเด็กคนหนึ่งให้มีสิ่งที่เรียกว่า “การคิดเป็น”  เอาไว้ในหนังสือ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคุณพ่อคุณเเม่ที่กำลังค้นหาเเนวทางในการเลี้ยงลูกค่ะ

“เพราะเด็กทุกคนเกิดมาต่างกันจึงไม่มีวิธีการเลี้ยงลูกที่ดีที่สุดที่ถูกกำหนดไว้ตายตัว”

เเต่วิธีที่ปรับใช้ตามลักษณะนิสัย หรือธรรมชาติของเด็กๆ โดยอย่างเเรกที่พ่อเเม่ต้องเข้าใจคือการเข้าใจ ‘สมอง’ ของลูก มีบ่อยครั้งที่เราไม่เข้าใจพฤติกรรมของเด็ก เเละรู้สึกอารมณ์เสียเมื่อเด็กๆ ทำอะไรที่เราไม่ถูกใจ โดยพ่อเเม่อาจคาดหวังว่าลูกควรทำแบบนี้ๆ เเต่การเข้าใจ ‘สมอง’ หมายถึง การเข้าใจวิธี กระบวนการคิด ของเด็กๆ

นอกจากการเข้าใจ ‘สมอง’ แล้ว หนังสือ “เลี้ยงบวก ลูกบวก” ยังบอกเเนวทาง วิธีการที่น่าใจหากอยากฝึกให้ลูกเป็นเด็กคิดบวก ซึ่งสิ่งสำคัญมากคือการที่พ่อเเม่ต้องเป็นคนคิดบวกก่อน ถึงจะสามารถสอนลูกด้วยวิธีเชิงบวก เเละสร้างให้เด็กคิดเป็นด้วย

สิ่งที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้

ภาพจาก-  Thaipbs

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่เเนะนำเพราะนอกจากช่วยให้ทั้งเข้าใจลูกเเล้ว ยังเข้าใจคุณพ่อคุณเเม่ด้วย เเละการที่เข้าใจทั้งสองฝั่งจะช่วยให้มีความสุขได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเราเชื่อว่าพ่อเเม่ทุกคนอยากเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด ถ้าตอนนี้กำลังหาหนังสือเลี้ยงลูกอยู่ก็เป็นอีกเล่มที่น่าสนใจเลยค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม