Parents One

รู้จักกับ! โลกของการเขียนโปรแกรม ที่เริ่มได้ตั้งแต่ชั้นประถม

“เขียนโปรแกรม” หรือการเขียนโค้ด แค่ได้ยินชื่อคนทั่วไปอย่างเราก็พากันส่ายหน้ากับความซับซ้อนของมันกันแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ ในอนาคตซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยี หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ การเขียนโปรแกรมจะมีผลต่อชีวิตของเราเป็นอย่างมาก และเรื่องน่าตกใจก็คือ “เด็กประถม” ก็สามารถเริ่มต้นเขียนโปรแกรมกันได้

“Everybody in this country should learn to program a computer,
because it teaches you how to think”
– 
Steve Jobs

ทุกคนเรียนรู้การเขียนโปรแกรม เพราะว่ามันจะสอนคุณให้รู้จักวิธิคิด – สตีฟ จ็อบส์

ในงาน WWDC 2017 การประชุมนักพัฒนาระดับโลกประจำปี ที่จัดโดย Apple คุณTim Cook ได้มีการกล่าวถึงนักพัฒนาแอปพลิเคชันของ Apple ท่านนึง เป็นเด็กอายุสิบปีที่เริ่มเขียนโค้ดตอนอายุหกขวบ ทำให้เราเกิดความสนใจขึ้นมาว่า เด็กๆสามารถเรียนรู้เรื่องซับซ้อนขนาดนี้ได้จริงหรือ

เมื่อได้ศึกษาเกี่ยวกับวงการนี้ ทำให้เราพบว่า มีเด็กอีกมากมายที่เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุยังไม่แตะเลขสองหลัก

วันนี้เราได้พูดคุยกับ น้องจีโน่ เด็กไทยที่นอกจากจะเริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 6 ขวบ ยังได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์อีกด้วย

เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้อย่างไร

จีโน่ : ตอนนั้นอยากทำอะไรบางอย่างบนเว็ปให้ผู้คนเล่น จนได้ไปเจอกับโปรแกรม Scratch แล้วก็เริ่มศึกษาเปิด tutorial จาก youtube แล้วทำตาม ซึ่งไม่ยากนะถ้าจะเริ่มเรียนรู้ อันไหนที่ไม่เข้าใจก็มีถามคนอื่นบ้าง 

Scratch แอปพลิเคชันที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมในรูปแบบใช้งานง่าย เราสามารถที่จะใช้ Scratch เพื่อโปรแกรม games, stories, and animation

:: การเรียนรู้ Scratch ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปต่อยอดในการเรียนรู้ภาษาในระดับสูงขึ้น เช่น Ruby, PHP, and Python เป็นต้น นอกจากนี้การเรียนรู้Scratch ยังเป็นการพัฒนาทักษะ ด้านการออกแบบ การคิดวิเคราะห์ การร่วมมือช่วยเหลือกัน การสื่อสาร และด้านโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ::

เล่าเรื่องการแข่งขันให้ฟังหน่อย

จีโน่ : ตอนนั้นไปแข่งเป็นทีมกับเพื่อนอีกสองคน การแข่งขันใช้เวลาหนึ่งวัน เป็นการเขียนโปรแกรมบังคับทิศทางหุ่นยนต์ โดยจะต้องทำให้หุ่นยนต์เอาบอลลงตระกร้าให้ตรงกับเซนเซอร์สีที่กำหนดไว้ ถ้าทำได้ถูกต้องก็จะได้คะแนน

ชอบการแข่งในครั้งนี้นะ เพราะ ได้เจอกับคนที่ชอบหุ่นยนต์เหมือนกันมากมาย ทำให้ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ปีถัดไปก็อยากไปอีก เพราะคิดว่าจะทำได้ดีกว่าปีนี้ แล้วก็ยังได้เรียนรู้อะไรอีกมากจากการแข่งขัน

นอกเหนือจากการเขียนโปรแกรมแล้ว ได้เรียนรู้อะไรอีกบ้าง

จีโน่ : ได้ประสบการณ์ ได้ความรู้ในการสร้างสรรค์ ทำให้รู้ว่าการทำงานบนคอมฯส่วนมากก็คล้าย ๆ กันแหละ เมื่อเรียนรู้เข้าใจในโค้ด ต่อไปในอนาคตก็น่าจะใช้ประกอบอาชีพได้ เพราะต่อไปเทคโนโลยีจะมีผลต่อชีวิตผู้คนมากขึ้น ต่อไปจะมีเครื่องจักรใหญ่โต แล้วเราจะต้องมีคนเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมมัน

ฝากอะไรถึงเด็กที่อยากมาฝึกเขียนโปรแกรมหน่อย

จีโน่ : อยากให้คิดว่า มันไม่ได้ยากขนาดนั้น ใน youtube มี tutorial สอนอยู่มากมาย ถ้าไม่เข้าใจจริงๆก็ให้เข้าไปถามคนอื่นที่มีความรู้เกี่ยวกับโค้ดให้เค้าสอนให้ อยากให้ทุกคนลองทำดู เพราะในอนาคตมันจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากจริง ๆ

ยังมีเด็กอีกมากมายที่เรียนรู้การเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุยังน้อย เริ่มต้นจากโปรแกรมง่าย ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานที่สำคัญในอนาคต คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสนับสนุนลูกให้เดินไปในเส้นทางนี้ได้ เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ 🙂