Parents One

8 วิธีสร้างลูกให้เป็นเด็กน่ารัก ด้วยวิธีเลี้ยงลูกเเบบญี่ปุ่น

หลายๆ คนสงสัยกันว่าทำไมเด็กญี่ปุ่นถึงนิสัยดี โตขึ้นมาเป็นเด็กน่ารัก อีกทั้งหนังสือเลี้ยงลูกของญี่ปุ่นก็ยังได้รับความนิยมมากๆ เรามาดูกันว่าวิธีเลี้ยงลูกแบบฉบับของชาวญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง

1. ฝึกให้ตรงต่อเวลา

ชาวญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องการตรงต่อเวลามากๆ ซึ่งงนิสัยนี้มีการฝึกมาตั้งเเต่ตอนเด็กๆ เช่น เวลาที่มีทัศนศึกษาก็จะออกเดินทางกันตามกำหนดการแบบเเน่นอนเเละตรงเวลา หรือเวลาทานอาหารเที่ยงเมื่อครบเวลาเเล้วเด็กๆ จะต้องเก็บถาดอาหารในทันที การฝึกแบบนี้อาจะต้องใช้เวลาบ้างในช่วงเเรก เเต่เมื่อเวลาผ่านไปเด็กก็สามารถปรับตัวได้

2. รับฟังลูก

เเน่นอนว่าบางครั้งเด็กๆ ก็อาจทำตัวไม่น่ารักบ้าง เเต่คุณพ่อคุณเเม่ควรเปิดใจรับฟังเหตุผล ไม่ควรดุลูกทันที เเต่ควรดูว่าสาเหตุที่เเท้จริงเกิดจากอะไร เเละร่วมแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปสู่พฤติกรรมที่ดีของลูกค่ะ

3. ให้ความสำคัญกับอาหารเช้า

ชาวญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญกับการทานมื้อเช้า เพราะเมื่อเด็กๆ ได้ทานมื้อเช้าที่ดีก็จะมีพลังงานไปทำกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงมีสารอาหารดีๆ ไปเลี้ยงสมองให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในวันนั้นด้วย

4. ฝึกให้เห็นแก่ส่วนรวม

การฝึกให้เด็กมีจิตสาธารณะก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ชาวญี่ปุ่นสอนให้เด็กเชื่อว่าการดูเเลชุมชนเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่เเค่คนใดคนหนึ่ง ซึ่งเรื่องเหล่านี้สังเกตตัวอย่างได้จากการแยกขยะ ที่สังคมญี่ปุ่นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เเละห้ามทิ้งแบบรวกันเด็ดขาด เรียกได้ว่าเป็นการใส่ใจส่วนรวมสุดๆ

5. ไม่ปกป้องลูก

ถ้าเห็นเด็กๆ ทำผิดเเม้ว่าจะยังเด็กอยู่ก็ตาม พ่อเเม่ชาวญี่ปุ่นจะเข้าไปสอน เเนะนำสิ่งที่ถูกให้กับเด็กโดยไม่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะถือว่าพฤติกรรมเล็กๆ ในวันนี้อาจเป็นเรื่องใหญ่ในวันหน้า

6. ส่งเสริมจุดแข็งที่ลูกมี

พ่อเเม่ชาวญี่ปุ่นมักมองว่าลูกตัวเองทำสิ่งไหนได้ดี เช่น เล่นกีฬา วาดภาพ ทำอาหาร ฯลฯ เเละส่งเสริมให้ลูกทำสิ่งนั้นๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ด้วยการให้เด็กทำกิจกรรมเยอะๆ เเล้วสังเกตดูว่าเขาถนัดด้านไหน จากนั้นก็เปลี่ยนตัวเองเป็นป๋าดันเเละเป็นโค้ชให้ลูกก็ได้ค่ะ

7.สอนลูกให้พูด “ขอโทษ” เเละ “ขอบคุณ”

ชาวญี่ปุ่นมักปลูกฝังให้เด็กๆ พูด “ขอบคุณ” เเละ “ขอโทษ” จนเป็นนิสัย เเต่ไม่ใช่เพียงคำพูดเท่านั้น เพราะถือว่าเด็กๆ ต้องพูดออกมาจากความรู้สึกให้ผู้ฟังสัมผัสได้ด้วย

8. แสดงความรัก

ความรู้สึกที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่คือการรู้สึกว่าตัวเอง “เป็นที่รัก” พ่อเเม่ชาวญี่ปุ่นไม่ลังเลเลยที่จะเเสดงออกว่ารักลูก ทั้งการกอด สัมผัส เเละบอกรัก สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มั่นใจในอนาคต นอกจากนั้นพ่อเเม่ชาวญี่ปุ่นก็มักจะชื่นชมลูกบ่อยๆ เพราะเป็นอีกทางหนึ่งในการพัฒนานิสัยที่ดีของเด็ก ซึ่งถ้ามองตามหลักจิตวิทยาเเล้วเป็นวิธี “เสริมเเรงทางบวก” ส่งเสริมให้เด็กทำพฤติกรรมดีๆ มากขึ้น ถ้าทราบเเบบนี้เเล้วก็อย่าลืมชื่นชมลูกบ่อยเวลาที่เขาทำสิ่งดีๆ นะคะ

การเลี้ยงลูกในสไตล์ญี่ปุ่นก็เป็นอีกวีธีที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งถ้าสามารถปลูกฝังนิสัยที่ดีตั้งเเต่ยังเด็กๆให้กับลูกได้ นิสัยดีๆ เหล่านี้ก็จะติดตัวเขาไปตลอดชีวิตค่ะ