Parents One

12 นิสัยที่เปลี่ยนไปเมื่อเรามีลูก

ก่อนเป็นแม่ ตุ๊กเคยเป็นคนนอนดึก ตื่นสาย อยากจะทำอะไรก็ทำ ใช้เงินเดือนชนเดือน และไม่มีเป้าหมายอะไรในชีวิต แต่พอมีลูก หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น อยากจะเป็นคนที่ดีขึ้น ลูกทำให้ผู้หญิงธรรมดาคนนึงเปลี่ยนไปได้ขนาดไหน วันนี้มาดูกัน

1. เป็นคนที่ขี้เกียจทำอาหาร

ไม่ชอบทำอาหารเลย ซื้อกับข้าวนอกบ้านกินประจำ มาวันนี้ทำอาหารกินเองมากขึ้น เพราะเรากำหนดได้เองว่าในอาหารของลูก เราต้องการจะใส่อะไรลงไปบ้าง ควบคุมรสชาติ ความสดใหม่และสะอาดได้เอง

2. ชอบนอนตื่นสายที่สุด

บอกได้เลยว่าข้อนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เลือกไม่ได้ 555+ ใครยังไม่คลอด ก็อย่าลืมนอนตุนไว้ได้เลยนะคะ เพราะเมื่อไหร่ที่คลอดลูกแล้ว เราจะไม่สามารถนอนตื่นสายได้อยู่สักระยะ (ยาว) เลยทีเดียว

3. เป็นคนไม่ค่อยอ่านหนังสือ

จากแต่ก่อนที่อ่านหนังสือไม่เกิน 7 บรรทัด มาเดี๋ยวนี้เริ่มอ่านเยอะขึ้นตั้งแต่ท้อง เพราะอยากให้ลูกรักการอ่าน ตอนนี้เลยเชี่ยวชาญเรื่องนิทานนานาชนิดค่ะ

4. มีโลกส่วนตัวสูง

เคยต้องการพื้นที่ส่วนตัวมาก ต้องการเวลาที่จะอยู่กับตัวเอง แต่พอสถานะเปลี่ยนจากผู้หญิงธรรมดากลายเป็นแม่ แค่เข้าห้องน้ำคนเดียวยังยาก จากโลกส่วนตัวกลายมาเป็นโลกส่วนรวมไปตั้งแต่มีลูก

5. ใจร้อน

เป็นคนที่ใจร้อนสุดๆ นอกจากใจร้อนแล้วก็ยังขี้หงุดหงิดอีกด้วย แต่ทันทีที่มีลูก จากคนใจร้อนก็เปลี่ยนมาใจเย็นขึ้นเยอะ เพราะรู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราใจเย็น ไม่ใช้อารมณ์กับลูก ลูกก็จะใจเย็นและหงุดหงิดน้อยลงด้วยค่ะ

6. เกลียดการแกะปู

เชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่ชอบการแกะปูเหมือนกัน แต่เมื่อไหร่ที่เรามีลูก เราจะสามารถแกะปูให้ลูกได้แบบไม่อิดออดเลย

7. ไม่ชอบสวนสัตว์

เคยรู้สึกไม่ชอบการไปสวนสัตว์เพราะร้อนและเหม็น แต่มาวันนี้ เมื่อไหร่ที่ลูกร้องขอจะไปสวนสัตว์ แม่พร้อมจะเตรียมกระติกน้ำ หมวก ของกิน ใส่รองเท้าผ้าใบ สะพายเป้ ถือกล้อง พร้อมไปสวนสัตว์กับลูกแบบไม่แคร์ไอร้อนเมืองไทยสักนิด

8. เป็นคนเดินเร็ว

เคยเดินเร็วจนสามีทักว่าจะเดินเร็วหนีหนี้ใครหรือไง แต่เพราะลูกยังเดินไม่คล่องเท่าเรา ทำให้เราวันนี้กลายเป็นคนเดินระมัดระวังมากขึ้นและเดินช้าไปโดยอัตโนมัติ

9. ใช้เงินเดือนชนเดือน

ตอนนี้ใช้เงินอย่างมีสติขึ้นมาก รู้สึกว่าเก็บเงินไว้สำหรับค่าเทอมลูกดีกว่าค่ะ

10. มีความอดทนต่ำ

เมื่อก่อนอะไรนิดหน่อยจะไม่ทน แต่ในวันที่มีลูก ไม่รู้ความอดทนมันมาจากไหนมากมาย ทนได้ในแบบที่ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าตัวเองจะทนได้ขนาดนี้

11. ไม่ใช่คนแข็งแกร่งอะไร

แต่มาวันนี้สามารถก้าวข้ามความกลัว เข้มแข็งขึ้นเยอะ และเป็นอะไรก็ได้ทั้งหมดเพื่อลูกของเรา

12. ใช้ชีวิตอยู่ไปวันวัน

จากใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้าหมาย อยู่ไปเรื่อยๆ เอาสบายเข้าว่า อยากทำอะไรก็ทำ แต่ในวันที่มีใครคนนึงเรียกเราว่าแม่ชีวิตไร้เป้าหมายไม่มีอีกต่อไปแล้ว เรามีเขาเป็นจุดหมาย เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเขา