Parents One

6 ข้อดีของการตั้งครรภ์ ที่คุณอาจไม่รู้

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องน่ายินดี แต่ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของร่างกายอาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านรู้สึกแย่และท้อใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการแพ้ท้อง กินอาหารไม่ได้ จุกเสียด ท้องผูก เหนื่อยง่าย เป็นตะคริว ผิวแตกลาย ฯลฯ ซึ่งอาการเหล่านี้มักเกิดในช่วง 3 เดือนแรกที่ตั้งครรภ์ แต่หลังจากนั้นคุณแม่ก็เตรียมพบกับสิ่งดีๆ ได้เลยค่ะ

1. Better Health Habit

การตั้งครรภ์ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นและยอมเลิกนิสัยที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย นักวิจัยพบว่าการตั้งครรภ์เป็นแรงผลักดันที่ทำให้คุณแม่หลายท่านเลิกสูบบุหรี่ หันมาออกกำลังกายและสูดอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพบว่าผู้หญิงที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน เรียนรู้ที่จะใช้การตั้งครรภ์ให้เป็นประโยชน์ในการควบคุมโรคของตนเอง ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ก็จะติดตัวคุณแม่ไปแม้ว่าจะคลอดลูกแล้วก็ตาม

2. No More Period Pain

คุณผู้หญิงที่มักมีอาการปวดประจำเดือน อ่านข้อนี้แล้วคงต้องร้องไชโยเพราะหลังจากที่คุณแม่คลอดและเริ่มให้นมลูกแล้ว มีแนวโน้มว่าอาการปวดประจำเดือนจะหายไป หรืออาการปวดจะลดน้อยลง ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับว่าที่คุณแม่ทุกท่านเลยค่ะ

3. Reduce Risk of Cancer

มะเร็งเต้านมเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตของหญิงไทยเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งผลการวิจัยล่าสุดพบว่า การตั้งครรภ์มีผลในการช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ได้ และหากคุณแม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้มากกว่า 3 เดือนขึ้นไป ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

4. Better Sex

คุณแม่ยุคใหม่อาจจะพอทราบแล้วว่า การมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้และไม่เป็นอันตรายต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ ทั้งยังพบว่าหญิงตั้งครรภ์จะมีความสุขมากขึ้นในช่วงตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป เพราะร่างกายในช่วงนี้จะมีเลือดไหลเวียนบริเวณกระดูกเชิงกรานมากขึ้น ทำให้ไวต่อความรู้สึกระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับสามีได้ดีทีเดียวค่ะ

5. Umm, Delicious!

การตั้งครรภ์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลิ้มรสอาหาร เนื่องจากความสามารถในการได้กลิ่นสิ่งต่างๆ ของหญิงตั้งครรภ์มีมากขึ้น ซึ่งการได้กลิ่นที่มากขึ้นนี้เองที่ทำให้คุณมีอาการแพ้ท้องในช่วงเดือนแรกๆ แต่เมื่อผ่านช่วงนี้ไปได้ อาหารจานโปรดที่ว่าอร่อยแล้ว หากได้ลิ้มรสในขณะตั้งครรภ์ก็จะอร่อยมากขึ้นไปอีก

6. More Self-Confidence

คุณผู้หญิงที่เคยขาดความมั่นใจในตัวเอง เมื่อตั้งครรภ์แล้วจะพบว่า ระดับความมั่นใจจะเพิ่มมากขึ้นเพราะไม่ว่าร่างกายจะเปลี่ยนไปแค่ไหนคุณก็รับมือและทำสิ่งต่างๆ ได้ จากการวิจัยพบว่า การตั้งครรภ์และการให้กำเนิดทารกทำให้ผู้หญิงค้นพบความสามารถและความแข็งแกร่งในตัวเองอย่างที่พวกเธอไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี การตั้งครรภ์และการให้กำเนิดเจ้าตัวน้อย จะช่วยเปลี่ยนมุมมองต่อสิ่งต่างๆ ไปในทางที่ดีขึ้น การเป็นแม่จะบังคับให้คุณมองสิ่งต่างๆ ในมุมกว้าง มองภาพรวมทำให้คุณละเอียดอ่อนมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของความเป็นแม่นั่นเองค่ะ

ที่มา : pregnancy.haijai