Parents One

7 ความทรงจำกับสวนสัตว์เขาดิน

สวนสัตว์เขาดิน ความทรงจำแสนสดใสในวัยเด็กของหลายๆ คน ที่เมื่อเติบโตมีครอบครัวกันแล้วก็ไม่พลาดที่จะพาลูกๆ ไปเที่ยวสวนสัตว์แห่งนี้กัน

แต่ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า “สวนสัตว์ดุสิต” ที่เราคุ้นเคยกันนั้น กำลังจะถูกย้ายไปยังที่แห่งใหม่ ห่างไกลจะสถานที่เดิมมาก วันนี้เรามารำลึกความทรงจำที่เรามีกับสวนสัตว์แห่งนี้กันค่ะ

สยามสเต็ก

ถึงเราจะบอกไว้เสมอว่า เด็กไม่ควรทานอาหารฟาสฟู้ด แต่ความทรงจำแรกที่ยุดขึ้นมาเมื่อนึกถึงเขาดินก็คือ เบอร์เกอร์สยามสเต็ก ที่เดี๋ยวนี้หากินย๊ากกกยาก

โดยเฉพาะตัวซิกเนเจอร์ที่มีสับปะรดฉ่ำๆ แทรกอยู่ตรงกลางนะ โอ้ยยย ยอมอ้วนมื้อนึงก็ได้

หลุมหลบภัย ของแท้สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ในสมัยที่ประเทศไทยเผชิญกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่ามกลางสมรภูมิของทั้งสองฝั่ง ได้มีการต่อสู้ทางอากาศเกิดขึ้น ทำให้พื้นที่ของสวนสัตว์ดุสิตในยุคนั้นถูกใช้เพื่อเป็นหลุมหลบภัยจากการโจมตีดังกล่าว

แม้ว่าปัจจุบันเราจะไม่ได้อยู่ในยุคสงครามแล้วก็ตาม แต่ภายในของหลุมหลบภัยแห่งนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพภ่าย ข้อมูลต่างๆ ให้เราได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสูญเสียของผู้คนในยุคนั้นด้วยค่ะ

แม่มะลิ

ฮิปโปโปเตมัส เพศเมีย ที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะมีชื่อเสียงมากในเรื่องของความเชื่อง เป็นมิตรต่อผู้คน แม่มะลิ ของเรานั่นเอง

ทุกวันนี้แม่มะลิยังคงนอนโชว์ตัวอยู่ในบ่อน้ำ รายล้อมไปด้วยบรรดาลูหหลานในบ่อข้างเคียง อ๊ะๆ แต่อย่าโยนอะไรลงไปในบ่อของเหล่าฮิปโปโปเตมัสเชียวนะ ทางสวนสัตว์เค้าห้ามนะจ๊ะ

อีกา

จากการถามคนรอบๆ ตัวว่า พูดถึงเขาดินแล้ว จะคิดถึงอะไรเป็นสิ่งแรก หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “อีกา” เพราะมันมีเยอะม๊ากก อันนี้ไม่ได้หมายถึงอีกาที่ถูกจัดแสดงไว้นะ

แต่อีกาเหล่านี้ได้มารวมตัวกันเยอะมาก ณ เขาดิน ซึ่งเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพวกมันมาทำอะไรกันที่นี้น้า รู้แต่ว่า เดินไปทางไหนก็เจอแต่ “อีกา”

รถเสือโคร่ง

ด้วยพื้นที่อันกว้างใหญ่ของสวนสัตว์ดุสิต ทำให้หลายๆ คนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย หากจะต้องเดินเองจนทั่ว “รถเสือโคร่ง” คือ รถพ่วงที่มีบริการ ให้เรานั่งเที่ยวชมรอบเขาดิ

เพราะหน้าตาที่น่ารัก เป็นเอกลักษณ์ของเจ้ารถเสือโคร่งทำให้เป็นภาพจำภาพหนึ่งในความทรงจำของใครหลายๆ คนเลยค่ะ

เรือจักรยานนาวา

ที่อื่นมีเรือเป็ด แต่ที่นี่มี เรือจักรยานนาวา เป็นเรือที่บริการให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้ถีบชมทัศนียภาพรอบทะเลสาบ รับลมเย็นสบายๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่ารัก เหมาะที่จะให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันเป็นที่สุดเลยค่ะ

จุดชมวิวพระที่นั่งอนันตสมาคม

หากสวนสัตว์เขาดินย้ายไปที่อื่น สิ่งที่จะย้ายตามไปไม่ได้ก็คือ วิวพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งมีความสวยงาม เต็มไปด้วยประวัติอันยาวนาน รวมไปถึงความทรงจำอันมากมายที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ด้วย

ถึงแม้ว่าเขาดินจะย้ายไปที่ไหน แต่ที่แห่งนี้จะอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไป