Parents One

7 ข้อคิดจากการดูการ์ตูน Finding Nemo

ภาพยนต์เรื่อง Finding Nemo เป็นภาพยนต์เรื่องราวของปลาการ์ตูนคุณพ่อที่มีนิสัยขี้กลัว ซึ่งได้ออกผจญภัยในท้องทะเลเพื่อตามหา “นีโม” ลูกชายเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ โดยถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะนานเเล้ว เเต่ยังอยู่ในดวงใจของเด็กๆ เพราะมีเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม พร้อมทั้งถ่ายทอดสายสัมพันธ์ของพ่อ-ลูก ออกมาได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีข้อคิดที่น่าสนใจ เหมาะจะเป็นอีกเรื่องที่คุณพ่อคุณเเม่สามารถนั่งดูพร้อมสอนเด็กๆ ไปด้วยได้ค่ะ

1. อย่ากลัวที่จะออกไปท่องโลกกว้าง

ความกลัวเเละความกังวลเป็นสิ่งที่หยุดเราไว้จากการหาประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราพลาดการเรียนรู้ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะออกไปค้นหา หรือลองทำสิ่งที่น่าสนใจ อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นประสบการณ์ที่จะทำให้เราเติบโตไปอีกขั้นหนึ่งเสมอ

2. เพื่อนเเท้มักช่วยเหลือเราในสถานการณ์ลำบาก

เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ลองสังเกตคนที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เเละเเนะนำเเนวทางที่ดีให้แก่เรา จงจดจำคนที่เข้ามาช่วยเหลือเราจากช่วงเวลายากลำบากนี้ไว้

3. คำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์เป็นสิ่งที่ดี

ถ้าอยากเก่งเรื่องไหนควรเข้าไปทำความรู้จัก คลุกคลี กับผู้คนที่เก่งในด้านนั้นๆ เพราะพวกเขามักมีคำเเนะนำที่ดีเสมอ เนื่องจากเคยเดินอยู่ในเส้นทางนั้นมาเเล้ว

4. ถ้ารวมพลังกันก็ทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้

เราสามารถสอนเด็กๆ ได้ถึงพลังของความสามัคคีที่ยิ่งใหญ่ โดยมีฉากหนึ่งในเรื่องที่เหล่าปลารวมตัวกันว่ายน้ำลงเพื่อทำลายตาข่ายของชาวประมง เเสดงให้เห็นว่าเราทุกคนก็ทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน

5. เปิดใจรับในความเเตกต่าง

อีกสิ่งที่สำคัญคือการสอนให้เด็กๆ ไม่ตัดสินผู้คนจากภายนอก อย่างเช่นในเรื่องที่ฉลามก็เป็นเพื่อนกับปลาการ์ตูนได้ เรื่องนี้สอนว่าถ้าเราเปิดใจมิตรภาพที่ดีก็เกิดขึ้นได้เสมอ

6. ถ้าเหนื่อยก็หยุดพัก เเล้วหาหนทางไปต่อ

ในบางครั้งเด็กๆ อาจเจอสถานการณ์ที่ย่ำเเย่ หรือไม่พึงพอใจตัวเอง เเต่เราสามารถสอนให้เขาเรียนรู้ที่จะหยุดพัก เพื่อหาทางออกเเล้วก้าวเดินออกไปจากปัญหาที่เจอได้

7. ความรักของครอบครัวยิ่งใหญ่เสมอ

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดในเรื่องคือความรักระหว่างพ่อลูก โดยในเรื่องพ่อพยายามตามหานีโมทุกวิถีทาง ถึงเเม้จะต้องเจออุปสรรคมากมายก็ไม่ยอมเเพ้ ซึ่งเเสดงให้เห็นความรักของคนเป็นพ่อได้อย่างชัดเจน ประเด็นนี้สามารถสอนเด็กๆ ได้ว่าไม่ว่าพวกเขาจะเจออุปสรรคใดก็ตาม จะมีครอบครัวเป็นกำลังใจที่ดีอยู่เสมอ

การดูหนังร่วมกันในครอบครัวเป็นกิจกรรมสร้างสายสัมพันธ์ที่ดี ถ้าคุณพ่อคุณเเม่ก็สามารถใช้เวลาช่วงนี้กับลูก พร้อมสอนสิ่งดีๆ คู่กันไป ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาคุณภาพสำหรับเด็กค่ะ