Parents One

ลาคลอด !!! ตามกฏหมายคุณแม่มีสิทธิยังไงบ้างนะ พ่อล่ะ มีสิทธิด้วยมั้ย

ในฐานะ Human Resource Professional เก่า ซึ่งหันหลังให้วงการมาดูแลสองลิง จึงเขียนบทความเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะต้องให้คำปรึกษากับพนักงานในองค์กรมาตลอด จึงเห็นว่าสำหรับคุณแม่ท้องที่เป็นพนักงานบริษัท เป็นลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ก็ควรต้องศึกษาในเรื่องของสิทธิการลาคลอด ว่าสามารถลาได้กี่วัน นับยังไง และมีสิทธิในการเบิกค่าคลอด ค่าจ้างที่จะได้รับจากนายจ้างเป็นเท่าใด และสิทธิประโยชน์ทดแทนที่จะเบิกได้จากประกันสังคมอีกละ 

นอกจากสิทธิของคุณเเม่เเล้ว หลายๆ คนยังมีคำถามคาใจ พ่อล่ะ พ่อจ๋าน่ะ ลาหยุดได้เหมือนภรรยาไหมคะ มาเรามาตามหาคำตอบได้ในบทความนี้กันค่ะ มันก็จะดูมีหลักการหน่อยๆ ตามประสาข้อกฎหมายละนะ แต่จะพยายามเขียนให้เข้าใจง่ายๆนะคะ

สิทธิลาคลอดตามกฎหมาย

ค่าคลอดบุตร

คุณแม่ๆทั้งหลายที่เป็นผู้ประกันตนควรทราบนะคะว่าเราจะเบิกค่าคลอดบุตรได้อย่างไรบ้าง  ทราบแล้วก็อย่าลืมไปเบิกด้วยนา เดี๋ยวจะหาว่าสวยไม่เตือน เกริ่นแล้วก็มาดูกันค่ะว่าเราต้องทำอย่างไร

ค่าสงเคราะห์บุตร

เอกสารและรายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ที่ สำนักงานประกันสังคม 

นี่แหละค่ะ รวมมิตร สิทธิประโยชน์ของคุณแม่ผู้ประกันตนที่ควรทราบและควรไปใช้สิทธิอย่าให้ตกหล่นนะคะ สิทธิของเราต้องใช้ ปัจจุบันยังคงมีสิทธิตามนี้อยู่ และก็มีหลายๆเรื่องที่กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาปรับอย่างเช่น ในเรื่องระยะเวลาการลาคลอด กำลังมีการยื่นเสนอให้มีการขยายระยะเวลาให้นานมากกว่า 90 วัน

เพราะในต่างประเทศโดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆ  รวมถึงเรื่อการให้มีการกำหนดให้คุณพ่อลาหยุดเพื่อดูแลภรรยาที่คลอดบุตรได้เช่นกัน ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าหรือการเปลี่ยนแปลงอย่างไร Parents One จะรายงานความคืบหน้าทันทีค่ะ

บทความร่วมกับเพจ โอ้…มายลูก