Parents One

วิธีเลือกกล้องให้เหมาะแก่การถ่ายลูกน้อย

กล้อง ถือว่าเป็นอุปกรณ์บันทึกความทรงจำที่ดีที่สุดอุปกรณ์หนึ่งเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ทำให้ได้รูปที่คุณภาพดีกว่ามือถืออีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว แต่มีคุณแม่หลายคนที่อาจจะไม่ได้เล่นกล้องหรือใช้กล้องมากก่อนก็อาจจะมีความมึนงงสงสัย เอ…ถ้าอยากได้กล้องไว้ถ่ายรูปลูกหรืออัดวิดิโอสักกล้องนึงแล้ว ควรจะเลือกจากอะไรบ้าง มาดูกัน

งบประมาณที่รับได้

มีตั้งแต่กล้องต่ำกว่า 10,000 บาท 10,000-20,000 บาท หรือ 20,000+ บาท อยากให้คุณแม่ตั้งงบประมาณไว้ในใจก่อน จะได้รู้ว่าควรเล็งกล้องราคาระดับไหนดี

เลือกประเภทกล้องCompact, DSLR หรือ Mirrorless

จะใช้กล้องCompact, DSLR หรือ Mirrorless ดีล่ะ ? เริ่มปวดหัวตุ๊บ ๆ แล้วใช่มั้ยละ !? มามะ เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟังคร่าว ๆ กันดีกว่า

กล้องเล็ก (กล้อง compact)

นิยาม “เล็ก กระทัดรัด ใช้งานง่าย พกพาสะดวก”

ตัวอย่างกล้องที่น่าสนใจ

กล้องใหญ่ (กล้อง DSLR)

นิยาม “อยากโปร เปลี่ยนเลนส์ได้ แต่งภาพต่อได้ แบกของหนักไหว”

ตัวอย่างกล้องที่น่าสนใจ

กล้องกลาง (กล้อง Mirrorless)

นิยาม “ไม่ใหญ่เกินไป มีลูกเล่นคล้ายโปร พกพาง่าย”

ตัวอย่างกล้องที่น่าสนใจ

ขนาดจับพอดีมือ น้ำหนักพอรับไหว

เมื่อศึกษากล้องในระดับนึงแล้ว ถึงเวลาที่คุณแม่จะไปลองถือกล้องที่เล็งไว้ในร้านกล้องแล้วล่ะ หลาย ๆ ร้านจะมีตัวอย่างกล้องให้ลองถือและลองถ่ายจริง ๆ จะได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วยกกล้องนั้นไหวไหม จับถนัดหรือเปล่า จะเมื่อยมือหรือไม่ ไปลองที่ร้านดีที่สุด ชวนคุณพ่อไปด้วยจะดีมาก จะได้ช่วย ๆ กันดู

กล้องมี Wi-fi เชื่อมกับมือถือได้

ถ้าเป็นกล้องที่มี Wi-fi แล้ว คุณแม่สามารถเชื่อมต่อส่งรูปภาพจากกล้องไปยังมือถือ แล้วอัพโหลดลง Social media หรือส่งให้ญาติในกรุ๊ป Line/E-mail ได้ทันที จะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นั้นง่ายขึ้นมาก

ดูรีวิวของคนที่ใช้งานจริง

จนถึงขั้นตอนนี้ คุณแม่คงมีกล้องในดวงใจประมาณ 2-3 รุ่นแล้ว เพื่อให้ได้รายละเอียดที่ชัดเจนขึ้นจากผู้ใช้จริง แนะนำให้ดูรีวิวจากผู้ใช้งานจริง ซึ่งมีทั้งบล็อคและวิดิโอให้เลือกดูได้ เพียงแค่ค้นหาใน google เท่านั้นก็มีรีวิวให้เลือกดูเพียบเลย

จากวิธีการเลือกกล้องที่แนะนำมานี้ คงเป็นแนวทางให้คุณแม่ได้เลือกกล้องที่ถูกใจได้ง่ายขึ้น เตรียมพร้อมสำหรับถ่ายรูปลูกน้อยสุดน่ารักได้เลย

ที่มา: