Parents One

How-to ฝึกลูกเป็นเด็กสองภาษา แบบไม่เครียด

คุณพ่อคุณเเม่หลายคนพยายามฝึกให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ หรือเป็นด็กสองภาษา เตเ่บางทีก็กลับรู้สึกว่าทำไมลูกไม่ยอดพูดภาษาอังกฤษกับเราสักทีนะ ทั้งๆ ที่ทำเต็มที่เเล้วทุกอย่าง วันนี้เราเลยมีคำเเนะนำเล็กๆ ในการฝึกลูกแบบไม่เครียดจนเกินไปมาฝากกันค่ะ

1. โฟกัสไปสิ่งที่ลูกสนใจ

ให้ลองเอาสิ่งที่ลูกสนใจมาใช้เป็นตัวช่วยฝึกพูดภาษาอังกฤษก็ช่วยได้เยอะ เพราะเด็กๆ จะโฟกัสอยู่กับสิ่งที่เขาชอบเเละจะทำให้เด็กอยากเรียนรู้มากกว่าเดิม อาจใช้ตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ ของเล่นที่ลูกชอบเล่น เป็นจุดเริ่มต้นในการฝึกเเรกๆ ก็ได้

2. ทำให้เป็นเรื่องสนุก

ใช่ว่าการฝึกลูกเป็นเด็กสองภาษาต้องเคร่งเครียด ทำทุกกิจกรรมให้สนุก กินข้าว เล่านิทาน เล่นเกมก็ฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ หรืออาจจะออกไปเปลี่ยนบรรยากศข้างนอก เช่น สวนสัตว์ สวนสนุก ก็ชี้บรรยากาศรอบๆ ให้ลูกดูเเล้วพูดเป็นภาษาอังกฤษได้เหมือนกัน

3. เน้นประโยคเดิมซ้ำๆ

อยากให้ลูกพูดได้ต้องอดทนหน่อย ยากมากที่เด็กจะพูดได้ตั้งเเต่ครั้งเเรก ต้องอาศัยทวนซ้ำๆ ย้ำๆ ในประโยคเดิม จนเด็กเริ่มเข้าใจ ซึ่งถึงเเม้เขาจะเข้าใจเเล้วว่าอันนี้ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะพูดได้เลย ต้องใช้เวลาสักพักเด็กจะเริ่มซึมซับเเละเรียกตาม

4. ใช้ท่าทางประกอบ

ในการฝึกก็ต้องใช้เทนิคช่วยกันหน่อย การใช้ท่าทางก็ช่วยเสริมการจดจำได้ดี คุณพ่อคุณเเม่ควรบอกคำศัพท์กับลูกพร้อมทำท่าทางที่เป็นความหมายของคำศัพท์นั้นประกอบกันด้วย เช่น fish(ปลา) ก็ลองทำมือเป็นปลากำลังว่ายน้ำให้เด็กดู

5. ทำแบบต่อเนื่อง

ทำไปเรือยๆ เป็นอีกใจความสำคัญในการฝึกให้ลูกเป็นเด็กสองภาษา คุณพ่อหรือคุณแม่ที่รับหน้าที่เป็นหลักในภาษาอังกฤษ(คนที่พูดภาษาอังกฤษกับลูกอย่างเดียวเท่านั้น) ต้องมีความสม่ำเสมอทำไปเรื่อยๆ ให้เป็นธรรมชาติ อย่าล้มเลิกกลางคัน เมื่อเห็นว่าลูกพูดช้า เพราะความจริงลูกกำลังจะพูดได้เเล้วก็เป็นได้

6. อย่าเปรียบเทียบ

หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมตัวเองเริ่มฝึกให้ลูกเป็นเด็กสองภาษาพร้อมๆ กับเด็กคนนี้คนนั้น เเต่ทำไมบ้านนั้นเขาพูดได้เเล้วบ้านเรายังเงียบอยู่เลย ในความเป็นจริงคือไม่ควรนำลูกเราไปเปรียบเทียบกับลูกบ้านอื่น เพราะแต่ละบ้านใช้วิธีการสอนที่อาจจะไม่เหมือนกัน รวมถึงปัจจัยหลายๆ อย่างจากตัวเด็กด้วย ให้จำไว้ว่าเราฝึกกันเพื่อประโยชน์ของตัวลูกเองในอนาคต ไม่ได้เเข่งขัน หรือชิงรางวัลกับใคร

7. ปล่อยวาง

สุดท้ายเเล้วคุณพ่อคุณเเม่ต้องบอกตัวเองให้ปล่อยวาง อย่านั่งเครียด เพราะเมื่อพอเราเครียดเเล้วแสดงออกมาลูกก็จะเครียดตามไปด้วย ถ้ารู้สึกว่าการฝึกทำให้ตัวเราเเละลูกเริ่มเครียดเมื่อไหร่ ก็ให้กลับมานั่งพักสักหน่อยเเล้วค่อยทำต่อ เเละควรปล่อยวางพร้อมฝึกฝนไปเรื่อยๆ เเบบเป็นธรรมชาติค่ะ

สิ่งสำคัญในการฝึกลูกให้เป็นเด็กสองภาษาคือการสนุกไปกับมันนะคะ อาจไม่ต้องสนใจเรื่องของไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในการพูดมากนัก เพราะเพียงเเค่ลูกพูดสื่อสารได้เข้าใจก็ถือว่าใช้ได้เเล้วค่ะ 😀