Parents One

รวม 7 วิธีพาลูกเที่ยวนอกบ้านอย่างไรไม่ให้ป่วย

แม่ที่ใจหนึ่งก็อยากเที่ยว เเต่อีกใจก็กลัวป่วย เพราะเคยออกไปลั๊ลลานอกบ้านมาทีไรก็กลับมาป่วยทุกที พอเจอแบบนี้ก็ปวดใจใช่มั้ยคะ ลองมาดูกันดีกว่าว่าทำไมเด็กๆ ถึงป่วยกันนะ เเล้วจะมีวิธีป้องกันตัวเองยังไงได้บ้าง

ทำไมถึงป่วย

เพราะการที่เด็กๆ มารวมตัวกันก็เปรีียบเหมือนศูนย์รวมเชื้อโรค อาจจะฟังดูน่ากลัวไปนิด เเต่หากเด็กๆ ไปเเตะเอาน้ำลาย น้ำมูก ของเพื่อนก็ทำให้ป่วยง่ายมาก เพราะภูมิคุ้มกันยังไม่สูงนั่นเอง

ป้องกันตัวเองยังไง

ถึงเเม้จะดูน่ากลัวจนไม่กล้าพาลูกไปไหน เเต่เราก็มีการป้องกันตัวจากเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุให้เด็กๆ ไม่สบายมาฝากกันค่ะ

1. เช็ดเครื่องเล่น

เวลาไปตามสวนสนุกคุณพ่อคุณเเม่ต้องหมั่นคอยดูว่าลูกไปสัมผัสอะไรบ้าง เพราะบางทีเด็กๆ ก็ยังไม่รู้ว่าที่จับอยู่นั้นสกปรกเเค่ไหน ควรเช็ดเครื่องเล่นในส่วนที่มีเด็กสัมผัสบ่อยๆ ด้วยสเปรย์ฆ่าเชื้อก่อนเล่นทุกครั้ง หมั่นฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคลงบนวัสดุที่ดูสกปรก

2. ล้างมือทันที

ถ้าลูกสัมผัสสิ่งสกปรกเเล้วเเล้วต้องให้ล้างมือทันที ซึ่งบางครั้งการสัมผัสกับเชื้อโรคก็อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ถูกเพื่อนจามใส่ หรือเผลอโดนเอาน้ำมูก น้ำลาย จากเด็กคนอื่นๆ ทางที่ดีคือควรทำความสะอาดก่อนเชื้อโรคเข้าสู่ร่างการลูก

3. เช็คให้ดีก่อนกิน

ถ้าเล่นเครื่องเล่นเสร็จก็ควรล้างมือเลย เเละก่อนหยิบจับอาหารเข้าปากก็ดูว่าลูกล้างมือสะอาดหรือยัง เพราะอาจมีเชื้อโรคที่ทำให้เด็กท้องเสียได้

4. สวมอุปกรณ์ ป้องกันเชื้อโรค

ในต่างประเทศอย่างประเทศญี่ปุ่นจะมีหน้ากากพลาสติกมาให้สวม ในเวลาที่เด็กเล่นเครื่องเล่นเเล้วต้องมีการสัมผัสเครื่องเล่นนั้นๆ เเต่เราอาจต้องพกไว้เอง เเละถ้ามีชิชชู่เปียกไว้ติดตัวด้วยก็ดี

5. ล้างจมูกบ้าง

การล้างจมูกมีข้อดีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือช่วยลดจำนวนเชื้อโรค ของเสีย สารก่อภูมิแพ้และสารที่เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อสารก่อภูมิแพ้ คุณพ่อคุณเเม่ควรพกสลิงค์กับน้ำเกลือล้างจมูกติดตัวไว้

6. ให้ลูกอาบน้ำ

หลังจากเล่นข้างนอกมาเต็มอิ่มเเล้ว พอกลับบ้านก็ให้ควรลูกอาบน้ำเลยทันที เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก เชื้อโรค ที่สัมผัสมาจากข้างนอก

7.. สร้างภูมิต้านทาน

การสร้างภูมิต้านทานที่เเข็งเเรงให้ลูกก็เป็นวิธีป้องกันการป่วยที่ดี ควรให้ลูกได้นอนพักผ่อนเต็มอิ่ม ดูเเลไม่ให้เหนื่อยเกินไป เพื่อร่างกายที่เเข็งเเรงค่ะ

หากถามว่าสถานที่ไหนที่ควรระวังบ้างในการพาลูกไปเที่ยว ก็คงเป็นทุกๆ ที่ที่มีเด็กๆ มารวมตัวกัน เเละมีของเล่นให้เด็กๆ ไปเล่น ไม่ว่าจะเป็น สวนสนุกในห้าง โซนของเล่นในร้านอาหาร  เเต่ถึงอย่างนั้นคุณพ่อคุณเเม่ก็อย่ากังวลจนเกินไปนะคะ สามารถพาเด็กไปสถานที่เหล่านี้ได้เพียงเเค่ดูเเลลูกๆ ให้เต็มที่ค่ะ 😀