Parents One

รวม 7 รายการทีวีสำหรับเด็ก จากช่องThaiPBS

ปัจจุบันมีสื่อให้เลือกชมมากมายหลายช่องทาง เเต่การจะให้ลูกดูอะไรก็ควรเลือกมาเเล้วเป็นอย่างดี เพราะเด็กๆ ยังอยู่ในวัยที่ซึมซับ ปลูกฝัง ข้อมูลได้ง่าย เราเลยควรให้เด็กได้ชมสื่อที่มีคุณภาพ เราเลยนำเอารายการสำหรับเด็กเยาวชนจากทางสถานีโทรทัศน์Thai PBS มาเป็นทางเลือกให้คุณพ่อคุณเเม่กันค่ะ

1. สอนศิลป์

รายการสอนประดิษฐ์ของใช้ ของเล่น ในเเบบง่ายๆ ที่น้องๆ หนูๆ สามารถทำตามได้ เหมาะมากๆ ที่จะเปิดให้เด็กดูเเล้วนำไอเดียจากรายการมาประดิษฐ์ของตาม เพราะได้ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางศิลปะ เเล้วยังได้ใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวด้วยค่ะ

ช่วงเวลาออกอากาศ : ทุกวันอาทิตย์  เวลา 07.25 – 07.35 น. ทางไทยพีบีเอส

2.  Kid Rangers ปฏิบัติการเด็กช่างคิด

รายการที่พาเด็กออกไปผจญภัย เเละสัมผัสธรรมชาติ ผ่านกลุ่มของเด็กๆ ranger ที่ดูเเล้วอยากไปเที่ยวตามเลย ขณะออกเดินทางก็มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เช่น การเลี้ยงผึ้ง หอยทาง น้ำตาลอ้อย ฯลฯ

ช่วงเวลาออกอากาศ :  ทุกวันเสาร์ เวลา 9.00 – 9.30 น. ทางไทยพีบีเอส

3.  คิดส์คลับ

 

คลับสำหรับเด็กๆ ที่ทำให้ ได้เปิดโลกจินตนาการ ใช้ความคิด และเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง โดยคิดส์คลับจเป็นรายการดีๆ ที่ดูร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ผ่านเเนวคิดที่ตั้งไว้ว่า “คลับแห่งความสุข สนุกอย่างสร้างสรรค์”

ช่วงเวลาออกอากาศ : ทุกวันเสาร์ เวลา 07.35 – 07.57 น.

4. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

รายการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นำเสนอรูปแบบแอนิเมชั่นผสมการทดลองวิทยาศาสตร์ ให้เด็กๆ ได้ทดลองใช้ความคิดแบบมีเหตุผล เรียนรู้การตั้งคำถาม พร้อมทำการทดลอง เเละฝึกให้ใช้จินตนาการเพื่อนำไปสู่การประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ในอนาคต

ช่วงเวลาออกอากาศ : ทุกวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 06.50 – 07.00 น.

5. TataTitiToto ไดโนจอมป่วน

รายการที่นำเสนอด้วยการใช้หุ่นเชิด เป็นเจ้าไดโนเสาร์สามพี่น้อง ที่น่ารัก สดใส เเละเป็นตัวแทนของความรัก ความสามัคคีในหมู่พี่น้อง และมิตรภาพ เป็นอีกหนึ่งรายการที่ให้ความบันเทิง พร้อมสอดแทรกเนื้อหาที่จะช่วยสร้างเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ให้เด็ก

ช่วงเวลาออกอากาศ : ทุกวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 06.05 – 06.15 น.

6. ท้าให้อ่าน

รายการเกมโชว์ที่ทำให้น้องๆ หนูๆ ซึมซับความสนุกของการอ่าน โดยในแต่ละสัปดาห์จะมีน้องๆ มารวมพลังช่วยกันตอบคำถามที่ได้รับคำท้าให้อ่าน เพื่อพิชิตรางวัลเป็นหนังสือ รวมมูลถึง 60,000 บาทให้กับทางโรงเรียน เป็นรายการดีๆ ที่ช่วยปลูกฝังให้กลายเป็นเด็กรักการอ่าน

ช่วงเวลาออกอากาศ : ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 09.25 น.

 7. หม้อข้าวหม้อแกง

“เรียนรู้กันให้สนุก คลุกเคล้ากันให้อร่อย ทำกินกันเองบ่อยๆ อาหารไทยจะยั่งยืน” นี่คือเเนวคิดของรายการหม้อข้าวหม้อแกง รายการทำอาหารดี ที่ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวหลากหลายจากอาหาร พร้อมตื่นเต้นกับการตามหาวัตถุดิบเเต่ละอย่าง ซึ่งทำให้ได้สัมผัสชีวิต เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในมุมมองที่แตกต่างกัน เเละนำความรู้ที่ได้ไปฝึกทำอาหารอย่างสร้างสรรค์

ช่วงเวลาออกอากาศ : ทุกวันอาทิตย์ เวลา 07.35 – 07.57 น.

ควรให้เด็กดูหลังจากอายุ 2 ขวบขึ้นไป เเละไม่ควรให้ดูเกินวันละ 2 ชั่วโมง ทางที่ดีคือควรนั่งดูไปพร้อมๆ กับลูก เพื่อจะได้คอยสอนเขาได้ เเละยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยค่ะ