Parents One

5 เรื่องในการดูเเลลูก ที่คุณแม่มักเข้าใจผิด

จากการที่มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณหมอ เราพบว่ามีความเชื่อหลายเรื่องเลยที่คุณเเม่ๆ มักเชื่อกันฝังใจ ซึ่งไม่เเน่ใจว่าเป็นการส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น หรือรับข้อมูลมาจากที่ไหน เราเลยลองหยิบยกกันมาให้ดูเเล้วอยากบอกว่าที่เข้าใจกันมาตั้งนานนั้นมันไม่ใช่เลยนะ

1. นมมื้อดึกฟันไม่ผุ

เเม่หลายคนเชื่อว่าทานนมไปเถอะไม่ทำให้ฟันผุ โดยเฉพาะนมเเม่ไม่ทำให้ฟันผุแน่นอน ซึ่งไม่จริงเลย เพราะหมอฟันบอกว่าเจอกับเคสฟันผุเยอะมากๆ เพราะความเชื่อที่ว่าทำให้เเม่ๆ หลายคนมักให้ลูกทานนมเเม่เเล้วหลับไปเลย เเละไม่ได้แปรงฟันก่อนนอนจนเป็นสาเหตุทำให้ฟันผุในที่สุด

2. ไม่ต้องชมลูก

บางคนมีความเชื่อแบบดั้งเดิมว่าถ้าชมเเล้วะทำให้ลูกกลายเป็นเด็กนิสัยเสีย เอาเเต่ใจ จนทำให้ไม่กล้าชมลูก หรือบางทีปัญหาที่พบคือชมไม่เป็น เพราะไม่เคยชมลูกเลย เเต่ในความจริงหากชมเด็กๆ เมื่อพวกเขาทำพฤติกรรมดีๆ ก็จะยิ่งเสริมให้เด็กกลายเป็นดีมากขึ้น

3. ดัดขา

มีความเชื่อว่าถ้าไม่ทำเเล้วลูกจะขาโก่ง เเต่ความจริงตอนคลอดออกมาใหม่ๆ ขาก็จะโก่งอยู่เเล้วเนื่องจากเด็กอยู่ในท้องเเม่ เเต่สักพักขาก็จะตรงเองไปตามธรรมชาติ อีกอย่างที่เจอบ่อยคือ “ดึงดั้ง” ซึ่งอันนี้ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ มารองรับเลย ถ้าอยากทำจริงๆ ก็สามารถทำได้ถ้าทำอย่างละมุนละม่อม ค่อยเป็นค่อยไป เเต่ที่เจอคือบางบ้านค่อนข้างรุนเเรง อย่างเคยมีเคสที่เเม่ดัดขาลูกจนขาหัก ก็อยากให้ระวังกันด้วยค่ะ

4. ทานน้ำเปล่าได้

สำหรับเด็กเล็กอายุก่อน 6 เดือนไม่จำเป็นต้องทานน้ำเปล่า เพราะเด็กจะได้รับน้ำจากนมเเม่เป็นหลักอยู่เเล้ว

5. การทานข้าว


คุณเเม่หลายคนเชื่อว่าก่อนอายุ 1 ปี ข้าวไม่ใช่อาหารหลัก เพราะฉะนั้นจะให้ลูกทานอะไรเท่าไหร่ก็ได้ เเล้วหลังจากอายุ 1 ปีค่อยมาทานข้าวกัน ”  หรือ “มื้อนึงกินได้ 5 ช้อนโต๊ะ,3 ช้อนโต๊ะ ก็พอเเล้ว”  ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะการทานข้าวต้องทานเต็มมื้อตั้งเเต่หลัง 6 เดือน จากนั้นปรับเป็นสองมื้อตอนอายุ 8-9 เดือน เเละทานสามมื้อ ตอนลูกอายุ 1 ปี ทำให้คุณหมอมักเจอกับคนไข้ที่ขาดธาตุเหล็กในช่วงอายุ 3 ขวบเเรก เละมีผลทำให้กลายเป็นเด็กไอคิวต่ำในที่สุด

บางความเชื่อนี่เหล่าเเม่ๆ ก็ยังสับสนกันเยอะมาก เเต่พอรู้แบบนี้เเล้วก็อยากให้ลองปรับตามดู เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกนะคะ 😀
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ