Parents One

7 กิจกรรมก่อนนอนช่วยให้ลูกนอนหลับได้ง่ายขึ้น

พาลูกเข้านอน เป็นกิจกรรมที่ต้องทำทุกวัน แต่เด็กๆ ไม่ได้เข้านอนกันง่ายๆ นี่สิ กว่าจะหลับกันได้แต่ละคืนต้องหาสารพัดวิธีมาหลอกล่อ มาดู 7 กิจกรรมก่อนนอน ช่วยให้ลูกหลับได้ง่ายขึ้นกัน

1. แปรงฟัน

ทำให้เป็นนิสัยว่าก่อนนอนเราจะต้องแปรงฟันกันนะ เมื่อเราทำเป็นกิจวัตร ลูกจะเริ่มรู้ว่าเมื่อไหร่ที่แปรงฟัน จะใกล้ถึงเวลานอนแล้ว

2. สวดมนต์

ทำให้เป็นกิจวัตรก่อนนอนทุกวัน ช่วยให้จิตใจสงบดีค่ะ

3. นอนคุยกัน

หนึ่งในสาเหตุที่ลูกยังไม่ยอมนอน อาจเพราะเขายังมีเรื่องที่อยากจะเล่าให้เราฟังอยู่ก็ได้ ลองใช้ช่วงเวลานี้คุยกันก่อนที่เราจะไปอ่านนิทาน ให้เขาได้มีโอกาสเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเขาในวันนั้นดู จะช่วยให้ลูกได้ปลดปล่อยและทำให้เราและลูกสนิทกันมากขึ้นด้วยค่ะ

4. หากิจกรรมให้เล่นระหว่างวัน

กิจกรรม outdoor เช่นขี่จักรยาน วิ่งเล่น ว่ายน้ำ ที่เราให้ลูกทำระหว่างวัน สามารถช่วยให้ลูกหลับได้ง่ายขึ้นนะคะ

5. อ่านนิทาน

ลองเลือกนิทานที่อ่านสบายๆ ไม่ต้องตื่นเต้นมาก และถ้าบ้านไหนอยากสอนภาษาอังกฤษกับลูก แนะนำอ่านนิทานภาษาอังกฤษช่วงเวลานี้ดีที่สุด สอนได้ทั้งพ่อทั้งลูกเลยค่ะ

6. สร้างบรรยกาศให้เหมาะแก่การนอน

เมื่ออ่านนิทานเสร็จแล้ว ให้เราหรี่ไฟและสร้างบรรยาศในห้องนอนให้สงบและเหมาะแก่การนอน พยายามเลี่ยงแสงไฟจ้าๆ หรือเสียงเพลงที่อาจรบกวนการนอนของลูกค่ะ

7. หลับก่อนเลย

ถ้าทำทุกอย่างด้านบนแล้วลูกยังไม่หลับสักที ให้ใช้วิธีหลับก่อนเลยค่ะ บอกลูกไว้ก่อนว่า ถ้าหนูไม่หลับแม่จะหลับแล้วนะลูก แล้วเจอกันพรุ่งนี้นะคะ แล้วก็หลับไปเลยค่ะ ไม่ว่าลูกจะตีแขน ดึงผม สะกิดหัวยังไง ให้พยายามหลับต่อไป เมื่อลูกไม่มีเพื่อนคุยหรือเพื่อนเล่นแล้ว เดี๋ยวเขาก็จะหลับตามเราไปเอง บ้านนี้ใช้ได้ผลมาแล้วค่ะ😀