Parents One

9 วิธีคิดแบบลูก…สอนให้เรามีความสุข

เคยมองลูกแล้วรู้สึกไหมว่า เป็นเด็กนี่ก็ดีเนอะ ลูกดูมีความสุข ดูไม่คิดมาก ใช้ชีวิตแบบเต็มที่และไม่ห่วงว่าใครจะมองเขายังไง บางทีการที่เราจะรู้สึกสุขได้ อาจไม่ใช่เรื่องยากเย็นอย่างที่เราคิด ลองหันมาใช้ชีวิตและมองโลกในมุมบวกแบบลูกบ้าง บางทีใจเราก็จะสุขได้ง่ายไม่ยากเลย

1. ไม่อยู่กับความทุกข์นาน

เคยลองสังเกตไหมว่า เวลามีเรื่องทุกข์ใจที่ทำให้ลูกร้องไห้ แค่เขาระบายและพูดมันออกมาหรือเปลี่ยนเรื่องพูด ลูกก็สามารถลืมความทุกข์นั้นไปได้ในทันที ลองไม่จมอยู่กับความทุกข์นานแบบลูกกันค่ะ


2.
ทำในสิ่งที่ชอบบ่อยๆ

ทุกครั้งที่ลูกได้ทำในสิ่งที่ชอบ เขาดูมีความสุขและมีสมาธิอยู่กับสิ่งนั้นมากๆ ลองค้นหาสิ่งที่ชอบแล้วเริ่มทำดูจะรู้ว่า ความสุขเกิดขึ้นได้ง่ายจริงๆ

3. มีความสุขจากสิ่งเล็กน้อย

แค่ลูกได้เล่นบับเบิลกับเรา เขาก็มีความสุขแล้ว ลองหาความสุขจากสิ่งเล็กน้อยรอบตัวอย่างลูกกันดีกว่าค่ะ

4. หัวเราะเยอะๆ

ลูกหัวเราะง่ายและบ่อยมาก และการหัวเราะเยอะๆ นี่แหละจะทำให้เรามีความสุข

5. มองโลกในมุมบวก

เพราะในเรื่องร้ายมักมีเรื่องดีเกิดขึ้นเสมอ ลูกมักมองโลกเช่นนั้น ลองมองโลกในแบบของลูกดู แล้วเราจะรู้ว่า ทัศนคติที่บวกสามารถทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้นได้จริงๆ

6. ไม่มีเงื่อนไขในการมีความสุข

คนเรามักมีความสุขยากเพราะเรามัวแต่สร้างเงื่อนไขในการมีความสุข แต่ลูกกลับมีความสุขง่ายมากเพราะใจเขาไม่ได้ตั้งเงื่อนไขอะไรมากมาย ลองลดกำแพงและเงื่อนไขต่างๆ ลง แล้วใจจะสุขขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

7. ร้องไห้ให้จบแล้วเริ่มต้นใหม่

เคยสังเกตไหมว่า เมื่อไหร่ที่ลูกร้องไห้และเช็ดน้ำตาเสร็จ เขาสามารถกลับมายิ้มและหัวเราะได้ในทันที ลองทำแบบลูกกันดูค่ะ ทุกข์ได้ ร้องไห้ได้ แต่อย่าลืมลุกขึ้นมาเริ่มต้นใหม่ เพราะชีวิตสั้นเกินกว่าที่จะมานั่งทุกข์ใจนานค่ะ

8. ไม่สนใจว่าใครจะมองเขายังไง

ลูกไม่เคยสนใจว่าใครจะมองหรือนินทาเขา ถ้าเราคิดแบบลูกได้ คือเลิกแคร์คำพูดคนอื่น เราก็จะมีความสุขมากขึ้นเป็นกองเลยค่ะ

9. ไอศครีมและกอดเยียวยาความทุกข์ได้

ลองทำทั้งสองอย่างนี้กับลูกดู รับรองว่าดีกรีความสุขของทั้งเราและลูกจะเพิ่มขึ้นจริงๆ ค่ะ