Parents One

เหงือกจ๋า..ฟันมาแล้ว มาดูลำดับการขึ้นของฟันเด็กกัน!

เรื่องสุขภาพในช่องปากเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ ที่เพิ่มเริ่มจะมีฟันขึ้น โดยทั่วไปแล้วฟันของเด็กจะเริ่มขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือน แต่แน่นอนว่าเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน การขึ้นของเจ้าฟันก็ย่อมไม่เท่ากันเป็นธรรมดา บางคนขึ้นช้า บางคนขึ้นเร็ว ก็แล้วแต่บุคคลไปนะคะ

เรามาลองดูลำดับการขึ้นของฟันน้ำนมแบบคร่าวๆ กันนะคะ

รู้จักกับประเภทของฟัน

ฟันน้ำนม

เป็นฟันชุดแรกของเด็กๆ ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่อายุ 0-6 เดือน เจ้าฟันน้ำนมจะค่อยโผล่ออกมาจากเหงือบวมๆ ในระยะแรกจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตัว มีน้ำลายยืดๆ ออกมาตลอดเวลา ทำให้เกิดผดผื่นบริเวณใบหน้า และอาจทำให้เด็กเป็นไข้ได้ค่ะ

ฟันกระต่าย

คือฟันที่อยู่บริเวณตรงกลางริมฝีปาก มีทั้งหมด 4 ซี่ ด้านบน 2 ซี่ ด้านล่างอีก 2 ซี่

ในช่วงที่ฟันเริ่มขึ้นคุณแม่จะรู้สึกได้จากความผิดปกติในเวลาให้นม

ฟันคู่ถัดมา

เป็นฟันที่อยู่ถัดจากฟันกระต่าย มีทั้งหมด 4 ซี่ ด้านบน 2 ซี่ ด้านล่างอีก 2 ซี่

การมาถึงของฟันชุดนี้จะทำให้เด็กรู้สึกเจ็บมาก งอแงมาก จนถึงขึ้นนอนหลับไม่ได้เลยทีเดียว

ฟันเขี้ยว

ฟันเขี้ยวจะมีลักษณะแหลมคม เรียวยาว

ฟันกราม

ฟันกรามเป็นฟันซี่ใหญ่ เมื่อเริ่มงอกจะทำให้เด็กมีอาการเจ็บรวมไปถึงมีไข้ไม่สบายร่วมด้วย คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อศึกษาวิธีการดูแลเพิ่มเติมค่ะ

ฟันกราม (ส่วนที่ 2)

เป็นฟันน้ำนมชุดสุดท้ายที่จะขึ้นในช่วงอายุ 2-3 ขวบ เป็นฟันซี่ที่ใหญ่ที่สุด อยู่ในที่สุด ทำให้เกิดความเจ็บปวดได้มาก ที่สำคัญคือการดูแลรักษา คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจในเรื่องของความสะอาดมากเป็นพิเศษ เพราะฟันกรามส่วนนี้อยู่ลึกที่สุดในช่องปาก ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย นำมาสู่ปัญหาฟันผุได้ง่ายที่สุด

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงระยะเวลาคร่าวๆ เด็กแต่ละคนอาจจะไม่ได้มีการขึ้นของฟันเป็นลำดับเช่นนี้ เด็กบางคนอาจจะมีฟันขึ้นมาตั้งแต่เกิด บางคนอาจจะเพิ่มเริ่มขึ้นเมื่ออายุ 1 ปี ไม่ได้ถือว่าเป็นความผิดปกติ คุณพ่อคุณแม่สามารถปรึกษาทันตแพทย์ได้ตลอดเพื่อสุขภาพในช่องปากที่ดีของเด็กๆ ค่ะ 🙂